Vì kèo là gì? lưu ý khi sử dụng vì kèo thép

Theo dõi bài viết, biết ngay “Vì kèo là gì?” Có những loại nào? để khỏi lo gặp khó khăn trong việc thiết kế vì kèo lợp tôn, lợp ngói nhé.

Vì kèo là gì? những lưu ý quan trọng khi sử dụng vì kèo thép đều sẽ được chia sẻ chi tiết đến bạn trong bài viết này để bạn tham khảo qua và có thêm kinh nghiệm hữu ích dành cho mình.

Khi nhắc đến vấn đề xây dựng, mà cụ thể là lợp mái cho công trình, người ta thường đề cập đến “vì kèo”. Dù là người trong ngày hay chỉ là muốn có thêm hiểu biết thì chắc chắn những thông tin sau đây là không thừa, mà lại phục vụ cho bạn nhiều là đằng khác.

Vậy thì vì kèo là gì? Hãy cùng tham khảo qua nội dung được Sắt Thép Lộc Hiếu Phát chia sẻ đến bạn dưới đây nhé.

Định nghĩa vì kèo là gì?

Vì kèo là một bộ phận của mái nhà, nó có vai trò chống đỡ và chịu lực cùng với xà gồ giúp kết nối máu nhà với những phần khác, làm tăng độ chắc chắn và kiên cố, cũng như tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Một số đặc điểm cần biết về vì kèo

Vì kèo thường có hình dạng 1 tam giác cân, tạo đối xứng, và đỡ 2 mái dốc về phía trước. Cụ thể các thành phần trong thiết kế tam giác của vì kèo gồm:

+ Cạnh đáy là câu đầu (xà ngang, quá giang)

+ Cạnh nghiêng là thanh tèo (hay kẻ)

+ Xà gồ được đặt vuông góc trên thanh kèo, chính là kết cấu chính yếu để đỡ mái dốc (qua lớp đệm gồm: rui, mè (hoặc cầu phong), litô).

Vi kèo thép nhiều màu
Vi kèo thép nhiều màu

Trong các công trình xây theo kiến trúc cổ thì kèo được làm bằng gỗ, kèo là 1 hệ thống gỗ có vai trò kết nối những đầu của cột vì lại với nhau. Với sự phát triển, ngày nay người ta chủ yếu chuyển sang sử dụng loại vì kèo thép.

Một số kiểu liên kết vì kèo trước kia như: kiểu giá chiêng, kiểu chồng rường, kiểu giả thủ, kiểu cột trốn,… Để phát huy hết ưu điểm của mỗi loại vì kèo, người ta sẽ kết hợp từ 2 – 3 kiểu kèo trên cho mỗi khung kèo.

Phân loại vì kèo

Ngày nay, vì kèo được chia thành các loại sau (thép mạ):

+ Stick built construction (Vì kèo có cấu trúc lắp ráp rời)

+ Panelized system (Vì kèo có cấu trúc ván pano)

+ Pre-engineer system (Vì kèo có cấu trúc nhà tiền chế)

thi công vi kèo thép phức tạp
thi công vi kèo thép phức tạp

Lý do nên thiết kế vì kèo thép

Sở dĩ hiện nay trên thị trường người ta hầu hết thấy loại vì kèo mạ thép là do nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy ưu điểm của vì kèo là gì? cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé.

Tiết kiệm chi phí

Mặc dù có giá thành cao hơn những loại vật liệu khác, nhưng xét về tổng thể thì sử dụng vì kèo thép sẽ không tốn chi phí sử dụng các nguyên liệu phụ, tuổi thọ cũng kéo dài hơn gấp nhiều lần, nên hiệu quả kinh tế tất nhiên cũng hơn.

Đảm bảo an toàn và chắc chắn

Như ta biết, với kết cấu của thép thì không cần phải lo về độ chắc chắn, an toàn của sản phẩm.

hoàn thiện vi kèo thép
hoàn thiện vi kèo thép

Tuổi thọ cao

Thép mạ có tuổi thọ rất cao vì thế mà nó cũng tăng thời gian sử dụng vì kèo lên không ít.

Nhẹ

Vì kèo thép nhẹ hơn các nguyên liệu khác nên cũng dễ di chuyển và lắp ráp. Thêm vào đó, loại vì kèo này không bao giờ sợ bị cháy, bị giãn nứt hay mối mọt ăn như gỗ. Đồng thời thì dễ dàng thi công, chi phí bảo trì cũng khá thấp.

Vi kèo thép
Vi kèo thép

Nói chung thì với những ưu điểm vượt trội này mà vì kèo khung thép xứng đáng trở thành lựa chọn của đại đa số các công trình xây dựng.

Lưu ý khi chọn và sử dụng vì kèo thép

Hầu hết các công trình xây dựng thường sử dụng vì kèo thép vì nó đáp ứng được tính bền vững và kiên cố. Tuy nhiên, vì kèo thép khi thi công trong điều kiện nhiệt độ cao dễ dẫn đến nguy cơ hư hại, gây ảnh hưởng đến công trình.

Do đó, để góp phần bảo đảm an toàn, bảo vệ vì kèo và tăng tính thẩm mỹ, các bạn chú ý sử dụng các nguyên liệu như gạch đá, bê tông, sơn bảo vệ,… tránh sự tác động trực tiếp.

Thi công vi kèo thép
Thi công vi kèo thép

Mong là nội dung chia sẻ “Vì kèo là gì?” những thông tin xoay quanh vì kèo thép được Sắt Thép Lộc Hiếu Phát cung cấp có thể giúp ích cho bạn. Cảm ơn sự ủng hộ của bạn, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích khác, vậy nên hãy thường xuyên theo dõi, cũng như gửi các câu hỏi, thắc mắc của bạn về cho chúng tôi nhé.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH TM DV LỘC HIẾU PHÁT

+ Đ/c: 55 Trần Nhật Duật, P. Tân Định, Q. 1, Tp. HCM

+ Tel: 0767 137 999 (Mr. Hiếu)

+ Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *